Page 491 – Nguoi Viet Online (2024)

LOS ANGELES, California (NV) – Dữ liệu mới cho thấy những người muốn mua nhà ở một số vùng phía Nam tiểu bang California có thể cảm thấy nhẹ nhõm đôi chút khi nói đến giá cả, theo đài KTLA 5 nhận xét hôm Chủ Nhật, 19 Tháng Mười Một.

Theo hiệp hội California Association of Realtors (CAR), giá trung vị (median) của một ngôi nhà dành cho một gia đình trên toàn tiểu bang vào Tháng Mười năm 2023 là $840,360, giảm 0.4% so với mức $843,340 của Tháng Chín.

Tại địa phương, những người mua nhà ở Ventura County được chứng kiến mức giảm giá hàng tháng lớn nhất, với những ngôi nhà ở đây được bán với giá thấp hơn 6.6% trong Tháng Mười so với Tháng Chín.

Theo CAR một ngôi nhà trung bình dành cho một gia đình hiện có giá chỉ dưới $900,000 ở Ventura County.

Các vùng như Los Angeles County và Orange County cũng chứng kiến giá nhà giảm đáng kể lần lượt là 2.3% và 2.7% trong cùng khoảng thời gian kéo dài một tháng đó.

Tuy nhiên, những người muốn mua một căn nhà dành cho một gia đình ở Orange County vẫn phải vượt qua mức giá trung bình là $1,275,000, nơi được xếp vào hàng đắt nhất trong tiểu bang.

Những ai muốn mua nhà ở Inland Empire nằm trong số những người chứng kiến giá nhà trung bình tăng vọt trong tháng qua. Một căn nhà trung bình dành cho một gia đình ở San Bernardino County được bán với giá $481,500 trong Tháng Mười, đánh dấu mức tăng hơn $6,000 so với Tháng Chín.

Thậm chí còn tệ hơn cho những người muốn mua nhà ở Riverside County, khi giá nhà ở đây đã tăng 3.5% chỉ trong một tháng, từ $600,000 lên $620,960. (MPL) [kn]

SEOUL, Nam Hàn (NV) – Hôm Thứ Hai, 20 Tháng Mười Một, quân đội Nam Hàn đã cảnh cáo Bắc Hàn chớ có xúc tiến việc phóng chiếc vệ tinh do thám của họ, gợi ý rằng Seoul có thể đình chỉ một thỏa thuận Liên Triều hồi năm 2018 có mục đích giảm thiểu mối căng thẳng và tái lập hoạt động giám sát bằng máy bay tại khu phi quân sự ngăn cách hai miền.

Bắc Hàn đã thất bại trong hai lần phóng lên không gian một chiếc vệ tinh do thám hồi đầu năm nay, và đã thề sẽ thực hiện cuộc phóng vệ tinh thêm một lần nữa vào Tháng Mười vừa qua.

Nhưng dự định này lại bị đình hoãn, và các giới chức Nam Hàn cho rằng Bắc Hàn đang chờ nhận được thêm trợ giúp kỹ thuật của Nga trước khi thực hiện cuộc phóng vệ tinh đó, có lẽ vào những ngày tới đây.

“Quân đội chúng ta sẽ thi hành các biện pháp cần thiết nhằm bảo vệ sinh mạng và nền an ninh của dân chúng, nếu Bắc Hàn vẫn xúc tiến phóng chiếc vệ tinh do thám lên không gian, bất chấp lời cảnh cáo của chúng ta,” một sĩ quan cao cấp Nam Hàn, là Kang Hopil, tuyên bố trong một chương trình truyền hình.

Trong một cuộc phỏng vấn với hệ thống phát thanh chính phủ KBS vào hôm Chủ Nhật, Bộ Trưởng Quốc Phòng Nam Hàn Shin Wonsik nói rằng cuộc phóng vệ tinh của Bắc Hàn sẽ diễn ra vào cuối tháng, và Nam Hàn cùng với Hoa Kỳ đang theo dõi các hoạtđộng của Bắc Hàn từ nay cho đến lúc đó.

Bộ Trưởng Shin nói rằng, với sự trợ giúp của Nga, dường như Bắc Hàn đã vượt qua được những trở ngại kỹ thuật trong việc phóng chiếc vệ tinh của họ để có thể phóng chiếc vệ tinh đó lên không gian. Ông dự đoán rằng Bắc Hàn rất có thể sẽ phóng chiếc vệ tinh dó trước ngày 30 Tháng Mười Một, cũng chính là lúc Nam Hàn dự trù phóng chiếc vệ tinh do thám quân sự đầu tiên của họ từ Căn Cứ Không Quân Vandenberg ở California, Hoa Kỳ. (TTHN)

MERRIFIELD, Virginia (NV) – Nhân viên công lực bắt giữ một người đàn ông, cư dân Annandale, liên quan đến vụ nổ súng gây chết người tại một khách sạn ở Fairfax County Virginia, theo đài truyền hình FOX 5.

Ông Võ Văn Hiệp, 43 tuổi, hiện phải đối mặt với nhiều tội danh bao gồm giết người cấp độ hai sau vụ nổ súng tại khách sạn Falls Church Marriott Fairview Park trên đường Fairview Park Drive ở Merrifield vào lúc 0 giờ 45 phút sáng Chủ Nhật.

Sau vụ nổ súng, nghi can Hiệp bỏ trốn khỏi khách sạn và bị bắt vào sáng Thứ Hai, 20 Tháng Mười Một. Nạn nhân tên là Ashe Jr.

Điều tra sơ khởi, cảnh sát xác định Ashe và Hiệp có quen biết nhau. Ashe bước vào căn phòng mà Hiệp đang ở cùng bốn người khác.

Hiệp bắn Ashe trong phòng và không có ai khác bị thương.

Ashe chạy ra khỏi phòng khách sạn và được những người bạn, nghe thấy tiếng súng, chạy tới dìu vào thang máy..

Cảnh sát không tin vụ nổ súng là một hành động ngẫu nhiên vì có bằng chứng ma túy trong phòng khách sạn.

Ashe bị đạn bắn trúng phần trên thân người, được nhân viên cấp cứu đưa vào bệnh viện nhưng không qua khỏi.

Cảnh sát kêu gọi bất kỳ ai có thông tin về vụ nổ súng được yêu cầu liên lạc với cảnh sát theo số 703-691-2131, hoặc 1-866-411-TIPS. (MPL) [kn]

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Nhiều nhà hàng, quán ăn nhậu lớn từng đông đúc ở Sài Gòn nay vắng khách, phải đóng cửa hoặc giảm nhân viên kéo theo các dịch vụ đi kèm cũng bị ảnh hưởng vạ lây.

Nói với báo Tuổi Trẻ hôm 20 Tháng Mười Một, ông Trần Quốc Thịnh, chủ hệ thống lẩu gà 109 ở Sài Gòn, cho biết dù đã đầu tư để có nhiều món ăn hơn, giá bán đang tốt hơn năm ngoái, nhưng doanh thu tại mỗi điểm bán lại giảm đến 40%-50% so với lúc ổn định. Đặc biệt, lượng tiêu thụ bia rượu giảm đến 80%-90% so với trước dịch COVID-19.

Theo ông Thịnh, trước tình trạng trên, hệ thống bắt buộc phải giảm mạnh nhân sự, cắt giảm hết các chi phí không cần thiết. Từ 16 chi nhánh trước đó, nay giảm còn bảy. Số lao động từ 850 người, hiện giảm còn hơn 300 người, trong đó hơn 50% nhân sự là nhân viên bán thời gian.

Ngoài ra, để có khách, quán tăng cường khuyến mãi như mua các gói “combo” được giảm giá, uống 10 chai bia được tặng 1-2 chai, làm lại menu mới theo hướng đa dạng món ăn giá tốt…

“Thời điểm kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu nên buộc phải tìm mọi cách để giảm chi phí,… nếu tăng giá bán sẽ dễ ‘chết’ sớm,” ông Thịnh nói thêm.

Tương tự, ông Bùi Quang Dũng, chủ một hệ thống 10 nhà hàng trong năm 2022, cho biết sau thời gian lao đao vì nhiều điểm bán liên tục thu không đủ chi nên buộc phải cắt giảm, nay chỉ còn bốn điểm bán. Nhân viên chỉ còn hơn 250 người, giảm hơn 60% so với đầu năm 2022.

“Bia rượu thường chiếm 40%-50% tổng doanh thu nhưng nay lại sụt giảm mạnh, trong khi tiền thuê địa điểm không giảm, quá khó khăn nên từ năm tháng qua tôi liên tục đóng cửa các điểm bán có chi phí cao, chỉ ưu tiên giữ lại những điểm còn ‘thoi thóp’ được,” ông Dũng nói.

Đại diện khu du lịch Bình Quới xác nhận lượng khách đến giảm nhiều so với các năm trước dịch, nhất là khách đến nhà hàng, tiệc buffet… giảm 50%-60% so với thời điểm “ăn nên làm ra.”

“Những năm trước, vào tuần cao điểm, tiệc buffet thu hút cả ngàn người, đặt trễ không còn chỗ. Nhưng năm nay vắng hẳn. Nếu trước tổ chức tiệc buffet ba ngày/tuần, mỗi ngày hai suất, nay chỉ tổ chức hai ngày cuối tuần, mỗi ngày chỉ một suất nhưng cũng khá èo uột,” vị đại diện này nói.

Ông Nguyễn Công Quyết, đại diện nhà hàng bò tơ Tây Ninh Năm Sánh, thẳng thắn cho biết bia rượu chiếm phần lớn trong tổng doanh thu, nhưng do nay tiêu thụ mặt hàng này giảm, doanh thu của nhà hàng cũng giảm 50%-60% so với thời điểm ổn định. Do vậy, không chỉ sa thải người, các nhà hàng, quán ăn khó khăn sẽ ảnh hưởng lên cả chuỗi cung cấp, thậm chí tới cả nông dân.

“Số lượng nhà hàng của đơn vị tại Sài Gòn hiện chỉ còn 5-6 cái, giảm mạnh so với hàng chục cái lúc cao điểm, nên phải cắt giảm nhập các nguyên liệu như thịt bò, rau củ…,” ông Quyết cho biết thêm.

Nhiều điểm kinh doanh ăn uống khác cũng cho biết tỉ lệ lợi nhuận 10%-15% hiện nay gần như không có, mà chỉ còn được khoảng 3%-4%, “không tính toán kỹ là lỗ.”

Nhận định về nguyên nhân gây ế ẩm, nhiều chủ nhà hàng, quán ăn cho rằng do sợ bị cảnh sát giao thông đo nồng độ cồn cùng với kinh tế đang khó khăn… nên khiến nhiều người “giảm đi ăn nhậu.”

Do hàng quán ế khách, các hệ thống siêu thị cũng bị vạ lậy.

Nói với báo Tuổi Trẻ, đại diện một chuỗi siêu thị lớn ở Sài Gòn cho biết sức mua của khối khách hàng sỉ (chủ yếu nhà hàng, khách sạn) từ đầu năm đến nay giảm 30%-35% so với trước dịch COVID-19, trong đó sức mua rau, thịt, cá… giảm đều các tháng qua.

“Giá bán dù giữ ổn định, thậm chí nhiều sản phẩm bia, đồ uống giải khát, thịt… nhiều lúc giá tốt hơn năm ngoái, thường xuyên khuyến mãi nhưng vẫn không kích thích được sức mua khối khách sỉ,” vị đại diện cho biết. (Tr.N) [kn]

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Công An Phường Bến Thành, quận 1, Sài Gòn, tình cờ bắt được một thanh niên “vẽ bậy” trên tường bệnh viện, khiến nhiều người “hả hê.”

Theo báo VNExpress hôm 20 Tháng Mười Một, Công An Phường Bến Thành, quận 1, đã phạt anh LTĐ, 27 tuổi, quê Kiên Giang, 1.5 triệu đồng ($62) vì “phun sơn lên tường nơi công cộng mà không được phép của cơ quan có thẩm quyền.”

Trước đó, rạng sáng 19 Tháng Mười Một, trong lúc tuần tra, Công An Phường Bến Thành tình cờ phát hiện anh Đ. dùng sơn vẽ lên tường bệnh viện Đa Khoa Sài Gòn, ngay trước chợ Bến Thành.

Cả bức tường bị xịt màu đen bị viết nhiều dòng chữ nguệch ngoạc theo dạng graffiti trên nền sơn màu kem.

Khai với công an, anh Đ. cho biết mình sơn các dòng chữ SKULI theo tên gọi ở nhà, dựa trên phong cách đường phố graffiti, để “đánh dấu những nơi đã đi qua.”

Sau khi bị phạt tiền, công an đã buộc anh Đ. sơn trả lại hiện trạng ban đầu, đồng thời cam kết không tái phạm.

Phản ảnh với báo VNExpress, hàng ngàn người đồng tình với độc giả “Duc Tai Truong”: “Đề nghị cho đi lao động công ích, quét dọn vệ sinh đường phố cống rãnh ba tháng. Tái phạm nữa thì phạt hình sự luôn.”

Trong khi đó, độc giả “Mr Nhut -tcvn” cho rằng: “Cũng như phạt nồng độ cồn, theo tôi nên phạt 40-50 triệu đồng ($1,654 tới $2,067), vệ sinh công ích bảy ngày thì mới hy vọng chấm dứt.”

Nhiều người tức giận do tình trạng vẽ bậy trên các công trình ở Sài Gòn xuất hiện nhiều và liên tục trong thời gian gần đây. Việc này được cho “ăn theo” phong trào graffiti, vốn là bộ môn nghệ thuật đường phố phổ biến trên thế giới.

Hồi Tháng Tám, cầu Ba Son cũng bị bôi bẩn, xịt sơn vẽ bậy lên các trụ cầu nhiều dòng chữ theo dạng graffiti rất nham nhở.

Trước đó, cầu biểu tượng của Sài Gòn cũng từng hai lần bị vẽ bậy lên thành cầu, dây văng. Sở Giao Thông Vận Tải thành phố phải dùng 14 loại dung môi nhưng vẫn chưa xóa hết toàn bộ.

Không chỉ có các tòa nhà, cầu bị vẽ bậy, hồi Tháng Tư vừa qua, toàn bộ 17 đoàn tàu Metro Số 1 Bến Thành-Suối Tiên, được nhập về depot Long Bình, Thủ Đức, để chuẩn bị vận hành thử cũng hai lần bị bôi bẩn.

Việc này khiến giới hữu trách tức giận cho tăng cường người bảo vệ, lắp thêm camera, đèn chiếu sáng mong bắt được nghi can nhưng đến nay vẫn chưa bắt được.

“Việc truy tìm người vẽ bậy gặp khó khăn, bởi các điểm bị xịt sơn, vẽ bậy thường khuất tầm nhìn của camera lắp đặt,” ông Hoàng Mai Tùng, phó giám đốc Ban Quản Lý Dự Án 1, thuộc Ban Quản Lý Đường Sắt Đô Thị Sài Gòn- chủ đầu tư Metro số 1, nói. (Tr.N) [kn]

LOS ANGELES, California (NV) – Một cựu nhân viên của Taco Bell ở khu vực Los Angeles đang kiện công ty chính và chủ cơ sở nhượng quyền vì bữa tiệc mừng Giáng Sinh tổ chức tại nhà hàng thức ăn nhanh này rơi vào tình trạng say sưa đến mức “trụy lạc,” theo đài KTLA 5 loan tin hôm Thứ Hai, 20 Tháng Mười Một.

Nữ nhân viên Alana Bechiom đã đệ đơn kiện vào tuần trước tại tòa Thượng Thẩm Los Angeles.

Trong vụ kiện, Bechiom cáo buộc rằng người quản lý nhà hàng đã mời cô đến bữa tiệc ngày 18 Tháng Mười Hai, 2022, tại tiệm Taco Bell ở San Pedro, nơi cô làm việc.

Đây là một bữa tiệc buffet kiểu potluck, có nghĩa là mỗi người tham dự mang theo đồ ăn, và phần đóng góp của cô Bechiom là một món trái bơ nghiền.

Theo đơn kiện, khi đến nơi, cô Bechiom “phát hiện ra rằng viên quản lý đã che kín cửa sổ của nhà hàng bằng giấy gói” và “cũng che camera đặt bên trong nhà hàng.”

Cô khẳng định người quản lý đã chuốc rượu cho nhân viên “quá mức.”

Vào khoảng nửa đêm, sau khi cô Bechiom bước ra ngoài một lúc, khi quay lại nhà hàng thì nhìn thấy một đồng nghiệp đang “quan hệ tình dục với vợ” trước mặt mọi người trong bữa tiệc.

Và người vợ của đồng nghiệp này cũng đang hôn nữ quản lý và một đồng nghiệp nữ khác cùng lúc.

“Sốc, ghê tởm và phẫn nộ,” cô chạy ra khỏi nhà hàng nhưng sau đó quay lại để lấy chén đựng món bơ nghiền thì thấy nữ quản lý và một đồng nghiệp trong trò chơi “ái ân” khi nãy đang nôn mửa.

Theo đơn kiện, một người nôn vào thùng rác trong khi người còn lại thì nôn vào tô đựng món bơ nghiền của cô.

Cô Bechiom cho biết đã báo cáo vấn đề với bộ phận nhân sự của Taco Bell và Alvarado Restaurant Group, tổng công ty nhượng quyền thương hiệu có trụ sở tại Colorado.

Người quản lý và các đồng nghiệp khác có liên quan đến vụ quan hệ tình dục đã bị sa thải, đơn khiếu nại của cô cho biết.

Sau khi chấm dứt hợp đồng, cô Bechiom khai cá nhân bị đe dọa và một người có quan hệ với đồng nghiệp cũ đã đập vỡ cửa kiếng xe.

Theo đơn kiện, công Taco Bell và chủ cơ sở nhượng quyền đã “không làm gì trước những lời đe dọa này và thay vào đó nói họ sẽ chuyển cô đến một địa điểm mới thay vì kỷ luật những nhân viên đã đe dọa cô.”

Cô Bechiom cuối cùng nghỉ việc và cáo buộc rằng cô “đã phải chịu những tổn thất tài chính” và Taco Bell đã vi phạm luật chống phân biệt đối xử, theo tờ New York Post đưa tin.

Phát ngôn viên của công ty Taco Bell cho biết: “Mặc dù chúng tôi không sở hữu hoặc quản lý địa điểm này, nhưng bên nhận quyền sở hữu và điều hành nhà hàng cho hay rằng họ rất coi trọng lời kể của nhân viên.” (MPL) [kn]

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – “Top 5” thị trường đứng đầu việc nhập cảng thủy sản giảm mua khiến kim ngạch xuất cảng ngành hàng này của Việt Nam giảm mạnh.

Báo VNExpress hôm 20 Tháng Mười Một số liệu từ Hiệp Hội Chế Biến và Xuất Khẩu Thủy Sản Việt Nam (VASEP) cho biết do các nước lớn như Mỹ, Trung Quốc, Nhật, Nam Hàn, Australia giảm mua nên kim ngạch xuất cảng thủy sản trong 10 tháng qua của Việt Nam chỉ đạt $7.4 tỷ, giảm 21% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể, xuất cảng tôm đạt $2.8 tỷ, giảm 28% so với cùng kỳ năm ngoái; cá tra đạt $1.5 tỷ, giảm 29%; cá ngừ khoảng $693 triệu, giảm 22%; mực, bạch tuộc, cua ghẹ, giáp xác và thủy sản khác giảm từ 9%-15% so với cùng kỳ 2022.

Theo VASEP, Mỹ là thị trường nhập cảng thủy sản lớn nhất của Việt Nam, có kim ngạch nhập giảm 32% trong mười tháng và chỉ đạt $1.3 tỷ. Thị trường lớn thứ hai là Trung Quốc cũng giảm 15% so với cùng kỳ, đạt $1.3 tỷ. Các thị trường còn lại là Nhật, Nam Hàn và Australia giảm 14%-21%.

Theo bà Lê Hằng, giám đốc truyền thông VASEP, xuất cảng thủy sản Việt Nam giảm mạnh là do “biến động kinh tế, chính trị trên thế giới gia tăng.” Ngoài ra, tình trạng lạm phát khiến nhu cầu tiêu dùng cũng như kế hoạch kinh doanh tại các thị trường lao dốc.

Tuy nhiên, theo VASEP tình hình sẽ “sáng hơn” khi hơn một năm qua, ngành thủy sản đã trong tình trạng “dư thừa tôm trên toàn thế giới.” Song, dự báo tình hình tiêu thụ và nhập cảng tôm tại Mỹ sẽ khả quan hơn trong hai tháng cuối năm này.

Bên cạnh đó, tuy nhu cầu tiêu thụ ngành hàng cá tra ở Trung Quốc giảm mạnh, nhưng bù lại doanh số bán phi lê cá tra tẩm bột “đang có dấu hiệu tốt hơn.”

Tại Mỹ, Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ (USDA) đang tìm mua 5.96 triệu pound phi lê cá tra, cá da trơn đông lạnh để sử dụng trong các chương trình phân phối thực phẩm trong nước. Đây là thương vụ mua cá da trơn lớn thứ hai của USDA trong năm 2023, sau thương vụ mua 6.2 triệu pound phi lê cá da trơn chưa tẩm bột với tổng trị giá $41.8 triệu hồi Tháng Ba vừa qua. (Tr.N) [kn]

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Công chức, cán bộ nhà nước vẫn lề mề thi hành công vụ dù nhà cầm quyền trung ương CSVN thường xuyên thúc hối.

Bản tin trên trang mạng “chinhphu.vn” hôm Thứ Hai, 20 Tháng Mười Một, thuật lời ông Phó Thủ Tướng Trần Lưu Quang, “tổ trưởng tổ cải cách thủ tục hành chính” của chế độ phàn nàn rằng “việc triển khai (cải cách hành chính) còn rất chậm, chưa đáp ứng yêu cầu về tiến độ.”

Hàng chục năm trước, các định chế tài trợ quốc tế và giới đầu tư ngoại quốc thúc giục nhà cầm quyền CSVN cải cách một rừng thủ tục hành chính vừa rườm rà vừa tròng tréo, tạo cơ hội cho tham nhũng.

Từ năm 2001 và những năm tiếp theo, Hà Nội đưa ra các kế hoạch rồi giao cho các ban bệ tiến hành cải cách hành chính với lời tuyên truyền “Xây dựng một nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại hóa, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả… xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất và năng lực đáp ứng yêu cầu của công cuộc xây dựng, phát triển đất nước…”

Hàng năm các phiên họp về cải cách hành chính và loại bỏ đám cán bộ đảng viên ăn bám từ trên xuống dưới vẫn diễn ra mãi cho đến ngày nay mà vẫn thấy còn phải kêu ca. Điệp khúc kêu gọi hủy bỏ các thủ tục “hành dân là chính” được nhắc nhở trong các phiên họp nhưng còn mãi, không biết khi nào có thể hết.

Mới tuần trước, ông Thủ Tướng Phạm Minh Chính họp thuộc cấp thừa hành đôn đốc “đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, chú trọng cải cách hành chính từ cơ sở và cắt bỏ tất cả các thủ tục không cần thiết với người dân và doanh nghiệp.” Bây giờ, cấp phó của ông, Trần Lưu Quang, lại vẫn phải càm ràm cải cách hành chính “còn rất chậm.”

Ông Quang thấy nêu ra những hậu quả của cải cách hành chính rất chậm ấy như “việc chậm công bố thủ tục hành chính của các bộ làm ảnh hưởng đến việc công bố, công khai của địa phương; thực hiện tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính, dịch vụ công chưa thực chất; quy trình xử lý hồ sơ chưa được thực hiện toàn trình trên môi trường điện tử; việc số hóa vẫn còn chậm và chưa phát huy hiệu quả, tỉ lệ tái sử dụng dữ liệu số hóa thấp; kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các bộ, ngành, địa phương còn hạn chế; chưa bảo đảm việc đồng bộ đầy đủ 100% trạng thái hồ sơ trên Cổng Dịch Vụ Công Quốc Gia.”

Ông này chỉ trích chức sắc nhà nước từ trên xuống dưới “người đứng đầu một số bộ, địa phương chưa quan tâm đúng mức, chưa quyết liệt chỉ đạo đối với công tác này; các quy định về thiết lập, quản lý, sử dụng dữ liệu giữa các ngành lĩnh vực còn thiếu đồng bộ; việc phối hợp giữa các bộ, cơ quan chưa hiệu quả dẫn tới kéo dài thời gian xử lý công việc.”

Theo báo Thanh Niên ngày 30 Tháng Ba, 2022, cho đến cuối tháng này, “cả nước có 6,704 thủ tục hành chính đang có hiệu lực thi hành. Trong đó, có 3,996 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của bộ, ngành trung ương; 1,450 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan trung ương đóng tại địa phương; 1,642 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền địa phương. Đến nay đã có 66.20% thủ tục hành chính được thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.”

Theo số thống kê của Cổng Dịch Vụ Công Quốc Gia trên mạng thì hiện nay CSVN còn tổng cộng 6,347 thủ tục hành chính. Trong đó có 3,824 thủ tục hành chính thi hành tại các bộ và cơ quan trung ương, 1,355 thi hành tại các địa phương và 1,708 thi hành “ngành dọc tại các địa phương.”

Ngày 7 Tháng Mười Một, hãng tin Reuters thuật lại lời một nhà đầu tư ngoại quốc cho hay ngoài lý do nguồn cung cấp điện không ổn định, công ty điện tử Intel đã bỏ kế hoạch đầu tư thêm $1 tỷ mở rộng hoạt động tại Việt Nam vì “thủ tục hành chính phiền hà rắc rối.”

Trước đó, ngày 16 Tháng Mười, John Rockhold, chủ tịch Hiệp Hội Doanh Nghiệp Mỹ tại Việt Nam (AmCham), nói thẳng với CSVN là thủ tục hành chính vẫn là trở ngại để tiến hành các dự án đầu tư tại Việt Nam.

Chuyện này gần như được họp lập lại mỗi khi có các cuộc họp giữa nhà cầm quyền trung ương với giới đầu tư ngoại quốc, bên cạnh tệ nạn vòi vĩnh hối lộ. (TN) [kn]

Thiện Lê/Người Việt

GARDEN GROVE, California (NV) – Nhiều đồng hương Việt Nam vùng Little Saigon có mặt tại Thư Viện Việt Nam ở thành phố Garden Grove dự buổi giới thiệu trang web của thư viện vào hôm Chủ Nhật, 19 Tháng Mười Một.

Buổi họp giới thiệu trang web có ba diễn giả chính là hai nhà báo Du Miên và Nguyễn Ngọc Chấn cùng ông Phạm Luyến.

Sau các nghi thức khai mạc, nhà báo Du Miên mở đầu bằng việc trình bày về công việc của mình trong tư cách là một nhà điều hành của Thư Viện Việt Nam. Ông cho biết nhiều người muốn đưa sách của thư viện lên mạng và ông đang muốn thực hiện điều đó vì mắc nợ cộng đồng sau khi nhiều người cho sách để gìn giữ kiến thức của Việt Nam Cộng Hòa (VNCH).

Ông nói mình cảm thấy rất ấm lòng khi đưa được hơn 100 cuốn sách giáo khoa của Bộ Quốc Gia Giáo Dục VNCH lên trang web của thư viện và nhấn mạnh sách luôn gắn liền với lịch sử.

Việc đưa sách của Thư Viện Việt Nam lên mạng là mơ ước từ lâu của nhà báo Du Miên, nhưng chỉ mới bắt đầu xây dựng trang web từ lúc đại dịch COVID-19 bùng phát. Ông cho hay muốn giao lại thư viện cho những người trẻ hơn nhưng vì một số điều kiện gắt gao nên phải tiếp tục làm.

Các điều kiện đó gồm có đền bù thiệt hại nếu độc giả bị nhiễm vi khuẩn sau khi đọc sách cũ của thư viện, và phải hủy bỏ nhiều sách hay tặng cho nhiều tổ chức khác nếu sách không đủ tiêu chuẩn.

Vì vậy, ông ao ước được trút gánh nặng trên vai và “muốn làm chuyện cuối đời hữu ích,” nên lập ra trang web lovelittlesaigon.org.

Về trang web, ông cho biết không muốn chỉ đưa các dữ liệu bằng PDF lên mạng rồi cho độc giả đọc từng trang, mà muốn cho họ có thể lật được từng trang sách như nhiều thư viện tân tiến khác, và nói rất vui sau khi làm được điều đó nhờ sự giúp đỡ của nhiều người.

Về những sách được đưa lên mạng, ông nhấn mạnh Thư Viện Việt Nam chỉ đưa những sách có bản quyền, được sự cho phép từ gia đình của tác giả mới đăng và còn tìm cách liên lạc với những người đó để viết tiểu sử về các tác giả, không hề dùng thông tin trên mạng.

Sau đó, ông kêu gọi nhiều người trẻ tuổi để giúp scan sách, và hứa sẽ có đủ thiết bị trong vài tháng tới.

Ông còn cảm động và xin cộng đồng cho mình hai năm để đưa hết sách của VNCH lên trang web của thư viện.

Ký giả Nguyễn Ngọc Chấn khen ngợi những đóng góp mà ông Du Miên đã dành cho Thư Viện Việt Nam một cách vô vụ lợi và cho rằng có trang web “trễ” 43 năm, vì đáng lẽ phải có từ ngày người Việt Nam thành lập Little Saigon.

Trong nhiều năm ở Hoa Kỳ, nhiều nhà văn và nhà báo muốn khôi phục văn học Việt Nam để thế hệ con cháu không bị mất ngôn ngữ, không sợ mất tiếng Việt.

Thư Viện Việt Nam hiện nay có đến 50,000 cuốn sách và muốn đưa lên trang web lovelittlesaigon.org. Trang web này có nhiều danh mục, độc giả chỉ cần bấm vào từng danh mục để tìm sách hay các tài liệu mình muốn.

Độc giả chỉ cần bấm vào cuốn sách muốn đọc và sẽ thấy hướng dẫn để đọc trên máy điện toán. Như nhà báo Du Miên trình bày, sách không chỉ là tài liệu PDF mà độc giả dùng chuột của máy điện toán để kéo lên xuống từng trang, mà có hình từng cuốn sách, lại có thể lật từng trang qua lại như đang cầm một cuốn sách trên tay.

Tuy công việc đưa sách lên mạng đang suôn sẻ, nhưng một vấn đề mà Thư Viện Việt Nam đang phải đối mặt là “chưa có internet” và các nhà điều hành cho biết sẽ tìm cách lắp đặt trong những tháng tới.

Ông Phạm Luyến, người giúp xây dựng trang web lovelittlesaigon.org, còn thông báo tổ chức lớp dạy internet cho cộng đồng vào Chủ Nhật hằng tuần trong Tháng Mười Hai, do chính mình phụ trách. Ông nói mỗi lớp sẽ dài khoảng một tiếng, giúp nhiều người lớn tuổi hiểu rõ hơn về cách sử dụng internet và còn có thể giúp họ tự tạo ra được một trang web.

Vì thư viện chưa có internet, nên ông kêu gọi những người muốn học mang theo điện thoại hay các thiết bị như iPad. [kn]

—–

Liên lạc tác giả: [emailprotected]

Có vẻ Trump vẫn bị ‘cấm khẩu’ sau màn tranh cãi kịch liệt tại tòa kháng án

Tòa kháng án U.S. Court of Appeals ở DC., với 3 vị thẩm phán cấp tiến đã có màn đối đáp quyết liệt với các luật sư Trump về lệnh “cấm khẩu” Trump (gag order) do chánh án Tanya Chutkan đưa ra trước đó.

MANILA, Philippines (NV) – Chính phủ Philippines tiếp xúc với Việt Nam và Malaysia để bàn riêng về một “Bộ Quy Tắc Ứng Xử” tại Biển Đông bởi đàm phán với Trung Quốc quá chậm chạp.

Các hãng tin Reuters và AP hôm Thứ Hai, 20 Tháng Mười Một, thuật lời Tổng Thống Ferdinand Marcos Jr., tiết lộ như trên khi ông ghé Honolulu trên đường về nước sau khi dự thượng đỉnh APEC ở San Francisco, hồi tuần qua.

Theo ông Marcos, những tiến bộ trong cuộc đàm phán giữa ASEAN với Trung Quốc cho một Bộ Quy Tắc Ứng Xử (Code of Conduct – COC) hầu tránh xung đột võ trang về tranh chấp chủ quyền biển đảo tại Biển Đông thật “hạn chế.” Từ năm ngoái đến nay, Philippines đã phải thường xuyên gửi công hàm phản đối các hành động “hung hăng” của Bắc Kinh.

Phát biểu tại Trung Tâm Nghiên Cứu An Ninh Á Châu Thái Bình Dương (Daniel K. Inouye Asia-Pacific Center for Security Studies) tại Honolulu, ông Marcos nói rằng tình hình tranh chấp tại Biển Đông “trở nên khốc liệt hơn trước kia” vì Trung Quốc bành trướng sự hiện diện của họ tại khu vực đang có sự tranh chấp chủ quyền giữa nhiều nước.

Trung Quốc cho người ta thấy họ muốn các đảo san hô và bãi cạn “ngày càng gần hơn” với bờ biển Philippines mà đảo san hô gần nhất chỉ cách bờ biển Phi có 60 hải lý (111 km). Vì các cuộc đàm phán với Trung Quốc không mấy tiến triển, ông Marcos cho hay nước ông “khởi xướng thảo luận với các nước ASEAN khác hiện cũng đang có các tuyên bố chủ quyền chồng lấn với Philippines như Việt Nam và Malaysia để có một Bộ COC giữa chúng tôi.”

Ông nói thêm rằng: “Hy vọng cách tiếp cận này sẽ mở rộng ra đến các nước ASEAN khác.”

Hãng tin Reuters liên lạc với tòa đại sứ của Trung Quốc, Việt Nam, Malaysia tại Manila yều cầu bình luận nhưng chưa thấy phản hồi về đề nghị của Philippines.

Cho tới nay, cuộc đàm phán ASEAN-Trung Quốc cho một bộ COC mới chỉ gần đạt được cái khung cho các điều khoản đàm phán dù Bắc Kinh khoa trương sẽ hoàn tất trong ba năm. Nhiều nhà phân tích thời sự không tin lời tuyên truyền đó.

Ông Ray Powell, một nhà nghiên cứu chiến thuật vùng xám của Trung Quốc tại Biển Đông nói rằng không hy vọng có một COC hữu hiệu, có giá trị pháp lý, khi Bắc Kinh có chủ ý lừa lọc khi tham gia đàm phán.

Tháng Tám vừa qua, giữa những tranh chấp căng thẳng với Manila, Bắc Kinh công bố một tấm bản đồ Biển Đông mới với 10 vạch “lưỡi bò” mà họ gọi là “tiêu chuẩn” chiếm phần lớn Biển Đông, lấn sâu vào các vùng đặc quyền kinh tế của các nước phía Nam, đặc biệt Việt Nam và Philippines. Cậy sức mạnh quân sự ăn trùm, Bắc Kinh đưa các đoàn tàu Hải Cảnh và dân quân biển dọc ngang khắp nơi bất chấp phản đối.

Những cản trở các chuyến tiếp tế cho lực lượng Philippines trấn giữ tại bãi cạn Cỏ Mây (Second Thomas Shoal) những tháng gần đây gây sự chú ý đối với dư luận quốc tế. Hiện những đảo nhân tạo tại quần đảo Trường Sa mà Trung Quốc cướp của Việt Nam từ năm 1988 đã trở thành những căn cứ quân sự quy mô trên biển, gồm cả phi đạo, hải cảng, hỏa tiền phòng không, hỏa tiển chống tàu biển, viễn thông vệ tinh.

Tuy là một trong những nước ký tên công nhận Công Ước Quốc Tế về Luật Biển (UNCLOS), Trung Quốc lại không chịu công nhận phán quyết hồi năm 2016 của Tòa Trọng Tài Quốc Tế ở The Hague, Hòa Lan, phủ nhận giá trị pháp lý của cái chủ quyền “lưỡi bò.” (TN) [kn]

Người Việt TV phỏng vấn Đại Sứ Mỹ tại VN Marc Knapper và Dân Biểu Lou Correa

Bích Tram/Người Việt TV phỏng vấn Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper, và dân biểu Lou Correa về triển vọng mối quan hệ Mỹ-Viêt, những thách thức và cơ hội .

WESTMINSTER, California (NV) – Gió Santa Ana đang ào ào thổi qua miền Nam California bắt đầu khuya Chủ Nhật, 19 Tháng Mười Một, từ bờ biển đến vùng núi, mạnh nhất ở những đường đèo, Sở Khí Tượng khuyến cáo sẽ kéo dài ít nhất đến 10 giờ sáng Thứ Ba.

Gió mạnh liên hồi với vận tốc từ 30 đến 45 dặm/giờ, có những cơn gió giật lên tới 60 dặm/giờ trong vùng núi San Gabriel, xa lộ 14, và đoạn xa lộ 5 ở Grapevine giáp phía Bắc Quận Los Angeles. Đêm Chủ Nhật, gió lên tới 93 dặm/giờ đo được ở đường dành cho xe vận tải ở Magic Mountain trong vùng đồi núi Santa Clarita.

Cây cối bị gió quật ngã ở một số nơi, một cây ở Mission Hills trốc gốc làm bung luôn một phần lề đường.

Ở Jurupa Valley, một thùng xe vận tải bị gió quật đứt khỏi phần đầu kéo, lật nghiêng trên đường, làm giao thông chậm lại nơi xa lộ 60 về hướng Đông và xa lộ 15 về hướng Bắc.

Công ty điện lực Southern California Edison cho biết có thể phải cúp điện 30,000 khách hàng hôm Thứ Hai nếu gió mạnh làm tăng nguy cơ đứt đường dây điện và đổ cột điện. Các khách hàng ảnh hưởng phần lớn ở các Quận Los Angeles, Orange, Riverside, và Ventura. (TTHN)

Biden 81 tuổi, tòa Colorado không tước quyền tranh cử nhưng nói Trump kích động nổi dậy

TT Hoa Kỳ Joe Biden sẽ mừng sinh nhật tròn 81 tuổi hôm nay thứ Hai 20-11-23, cột mốc có thể thu hút sự chú ý đến tư cách là người lớn tuổi nhất từng đảm nhiệm Phòng Bầu dục của ông, với các cuộc thăm dò dư luận cho thấy người Mỹ lo lắng rằng ông đã quá già cho vị trí thêm một nhiệm kỳ TT Mỹ mà ông đang tìm kiếm. Trong khi đó, tòa Colorado vào hôm 17-11-23 đã không truất quyền tranh cử của cựu TT Trump tại tiểu bang này trong vụ kiện dựa trên Tu Chính Án 14 của hiến pháp Mỹ, tuy nhiên thẩm phán Sarah Wallace đã khẳng định rằng, với những hành động trước và trong lúc diễn ra cuộc tấn công vào Điện Capitol ngày 6-1-2021, ông Trump đã kích động một cuộc nổi dậy, là hành vi chống lại Hiến pháp Mỹ.

Tin sáng thứ hai ngày 20 tháng 11, 2023. Cựu đệ nhất phu nhân Rosalynn Carter qua đời, thọ 96 tuổi. Israel nói tìm thấy một đường hầm kiên cố dài 55 mét dưới bệnh viện Shifa ở Gaza, Houthi cướp tàu, bắt 25 thủy thủ để uy hiếp Israel ngưng chiến. Tòa Colorado không tước quyền tranh cử của Trump, nhưng xác định Trump đã kích động nổi dậy. TT Biden mừng sinh nhật 81 tuổi, ân xá gà tây, dân Mỹ không muốn Biden-Trump tái đấu. Một người Việt ở Texas bị bắn chết khi đến Mỹ mới 1 năm. 3 cha con ở Nghệ An chết đuối trên hồ khi đang ‘livestream’.Huế: Người giàu cũng khóc khi hàng trăm xe hơi bị ngập trong lũ. Thái tử William của nước Anh nói đùa về việc bị hói.

SACRAMENTO, California (NV) –Sau khi Tối Cao Pháp Viện cấm áp dụng chính sách đặc cách trong đại học (Affirmative Action), nhiều sinh viên đang thay đổi cách chọn trường, và nhiều đại học đang thay đổi cách tuyển sinh viên để có sự đa văn hóa.

Theo hai tác giả Carolyn Jones và Mikhail Zinshteyn trong một bài viết trên báo mạng CalMatters hôm 3 Tháng Mười Một, đối với nhiều sinh viên gốc thiểu số, quyết định cấm chính sách đặc cách, hay những chính sách ưu tiên cho người thiểu số, làm họ cảm thấy chán nản trong mùa nộp đơn cho đại học.

Để tuyển nhiều sinh viên hơn, các đại học tư ở California đang tăng cường nỗ lực thu hút sinh viên và gửi ra thông điệp cho biết họ vẫn coi trọng sự đa văn hóa tuy không còn chính sách đặc cách nữa.

Vào Tháng Sáu năm nay, Tối Cao Pháp Viện bỏ phiếu 6-3, cấm mọi đại học ở Hoa Kỳ dùng chủng tộc làm một yếu tố để cân nhắc tuyển sinh viên. Các đại học công lập ở California không tuyển sinh viên bằng chính sách đặc cách trong vòng 30 năm, nhưng các đại học tư ở tiểu bang này và nhiều đại học công lập ở tiểu bang khác sử dụng chính sách đó để tuyển sinh viên thiểu số, tạo sự đa văn hóa trong khuôn viên trường.

Các đại học tư nhân bất vụ lợi ở California có tổng cộng 180,000 sinh viên cử nhân, và những sinh viên đó muốn lớp học ít người và có cuộc sống tại đại học dễ chịu hơn.

Ngay sau khi Tối Cao Pháp Viện đưa ra phán quyết, Hiệp Hội Đại Học Tự Do California, đại diện cho hơn 80 đại học tư nhân bất vụ lợi ở California, cho rằng phán quyết đó có thể dẫn đến việc các đại học tư mất đi sự đa văn hóa, cũng như ảnh hưởng đến nhiều sinh viên thiểu số thuộc gia đình có thu nhập thấp.

Hệ thống đại học University of California (UC) từng gặp phải vấn đề giảm sự đa văn hóa sau khi tiểu bang thông qua đạo luật do cư dân bỏ phiếu vào năm 1996, cấm các đại học công lập dùng chủng tộc làm yếu tố để tuyển sinh viên hay tuyển nhân viên.

Vài năm sau khi đạo luật đó được thông qua, hệ thống UC bị giảm sự đa văn hóa rất nhiều, khiến hệ thống này đầu tư $500 triệu vào các chương trình giao tế để tuyển sinh viên thiểu số, nhưng vẫn không hiệu quả như chính sách đặc cách.

Học kỳ mùa Xuân và Thu 2024 sẽ cho thấy phán quyết của Tối Cao Pháp Viện ảnh hưởng đến số sinh viên ghi danh cho đại học tư nhân ra sao.

Có một cách mà một số đại học tư tuyển sinh viên là đưa học sinh trung học đến thăm trường và tạo quan hệ thân thiết với các nhà tư vấn trung học.

Pomona College, một đại học tư nhân khó vào ở Los Angeles, tăng số trường trung học được đến thăm đại học này từ 17 lên 25, tăng số học sinh đến thăm từ 650 lên 900. Đại học này còn trả hết chi phí đi ăn uống và đi lại.

Pomona College có tổng cộng 1,700 sinh viên, và 25% là cư dân California nên muốn tìm cách tuyển sinh viên trong tiểu bang.

Tuy Pomona College không dùng chủng tộc làm yếu tố để tuyển sinh viên nữa, nhưng đại học này vẫn cho phép những người nộp đơn nói về chủng tộc ảnh hưởng đến học vấn và cách giao tiếp của họ ra sao.

Đại học Stanford University từng dùng chính sách đặc cách để tuyển sinh viên, và bây giờ muốn sinh viên biết kế hoạch trợ cấp học phí hào phóng, trả hết tiền học, tiền chỗ ở, và tiền mua sách cho sinh viên có thu nhập thấp. Sinh viên chỉ cần làm việc bán thời gian để trang trải một số chi phí khác.

Sáu đại học tư khác dùng công cụ MyinTuition để ước tính sinh viên nhận được trợ cấp học phí bao nhiêu sau khi trả lời vài câu hỏi.

Đại học University of Southern California (USC) cho biết đang có một cách hiệu quả để tuyển sinh viên là dựa vào sự đa chủng tộc của các trường trung học, địa điểm, và có lịch sử liên quan tới USC trong quá khứ hay không.

Ngoài tuyển sinh viên, sự đa văn hóa hay chủng tộc trong khuôn viên đại học cũng rất quan trọng như có các chương trình hay sự kiện nói về chủng tộc hay sắc dân, cho trợ cấp tốt và có môi trường thân thiện hơn.

Tổ chức Black Students of California United cho biết đó là những yếu tố quan trọng để tuyển sinh viên thiểu số.

Một số chuyên gia tư vấn cho hay sinh viên thường bị hội chứng giả mạo (imposter syndrome), có nghĩa là lo lắng, thấy mình không thành công, và cảm thấy như đang “giả mạo.” Vì vậy, họ khuyên sinh viên nên tự hào vì những gì mình đạt được và nên bất chấp phán quyết của Tối Cao Pháp Viện.

Nhiều tổ chức văn hóa cũng đang đưa ra những thông điệp tương tự, giúp sinh viên thiểu số cảm thấy thoải mái hơn trong những năm đại học.

Đối với một số đại học, phán quyết của Tối Cao Pháp Viện gần như không ảnh hưởng đến cách tuyển sinh viên vì trong nhiều thập niên họ không dùng chủng tộc làm yếu tố tuyển sinh viên. Thay vào đó, họ thường cho học sinh đến thăm đại học và hợp tác với nhiều trung học.

Đối với sinh viên và học sinh thiểu số, họ cảm thấy phán quyết không thay đổi cách họ nộp đơn vào đại học. Họ vẫn nói về sắc dân của mình và gia đình vì đó là một phần quan trọng của bản thân. (TL) [đ.d.]

SAN LUIS OBISPO, California (NV) – Những tiếng súng nổ ban đêm trong khuôn viên đại học California Polytechnic State University, San Luis Obispo (Cal Poly) khiến cảnh sát lần tới và bắt hai nghi can là sinh viên Charles Vincent Hojaboom và Brandon Ngọc Phạm, đều 19 tuổi.

Vào khoảng 10 giờ 15 tối ngày 11 Tháng Mười Một, các sĩ quan Sở Cảnh Sát Cal Poly phản ứng trước tiếng súng ở khu ký túc xá Poly Canyon trong đại học. Họ phát giác Brandon Phạm và Hojaboom dọc theo đường Poly Canyon với một khẩu súng lục và súng săn đã nạp đạn, và bắt giữ hai sinh viên này.

Cảnh sát tìm thấy trên đường Poly Canyon Road một tấm bảng có vết đạn. Không có thương tích nào được ghi nhận.

Brandon Ngọc Phạm và Hojaboom bị đưa vào Nhà Tù Quận San Luis Obispo.

Hai sinh viên Cal Poly bị buộc tội cả trọng tội lẫn khinh tội vì sở hữu võ khí và phá hoại. Sau đó, cả hai được bảo lãnh ra khỏi tù.

Brandon Ngọc Phạm và Hojaboom đều bị cấm tới trường. Trong quá trình lục soát nơi ở của hai sinh viên này trong khuôn viên nhà trường, các sĩ quan tìm được và tịch thu thêm võ khí. (TTHN)

BUENOS AIRES, Argentina (NV) – Các kết quả sơ khởi tại Argentina cho biết ứng cử viên tự do có khuynh hướng cực hữu Javier Milei đã thắng cuộc bầu cử tổng thống ở vòng chung cuộc, Đài BBC hôm Chủ Nhật, 19 Tháng Mười Một loan tin.

Đối thủ của ông Milei, là Bộ Trưởng Kinh Tế Sergio Massa, đã gọi cho ông để nhìn nhận thất bại.

Cựu Tổng Thống Donald Trump đã gởi lời chúc mừng ông Milei về chiến thắng của ông, nói rằng ông sẽ “Làm Cho Argentina Vĩ Đại Trở Lại!”

Cuộc bầu cử diễn ra vào một thời điểm khó khăn cho Argentina, với tình trạng lạm phát tăng cao và người dân Argentina tin rằng nền kinh tế đất nước đang lâm vào tình trạng khủng hoảng.

Những đề nghị của ứng cử viên Milei, bao gồm cả việc hủy bỏ ngân hàng quốc gia, lại nhận được sự ủng hộ của các cử tri quá khát khao chuyện đất nước cần phải thay đổi.

Các kết quả sơ khởi cho thấy ứng ử viên Milei giành được gần 56% số phiếu bầu so với 44% số phiếu do ông Massa đạt được, với gần 90% số phiếu bầu đã được kiểm điểm.

Là một người từng được so sánh với với cựu Tổng Thống Mỹ Donald Trump và cựu Tổng Thống Brazil Jair Bolsonaro, ông Javier Milei là người chưa có mấy kinh nghiệm chính trị, nhưng đó cũng chính là nét hấp dẫn của ông đối với phần nhiều cử tri Argentina.

Trong diễn văn chiến thắng đọc trước các cử tri ủng hộ mình tại Buenos Aires, ông Milei tuyên bố: “Hôm nay bắt đầu cuộc tái thiết Argentina. Hôm nay khởi sự kết thúc sự suy tàn của Argentina. Nếp sống buông thả, phóng túng đã tới hồi kết thúc. Không có con đường nào khác để quay lại cả.”

“Argentina sẽ giành lại vị thế trên thế giới mà mình từng đánh mất. Chúng ta sẽ sát cánh bên nhau làm việc với mọi quốc gia thuộc thế giới tự do để giúp xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn,” ông Milei nói thêm.

Sau khi biết mình đã thất cử, Bộ Trưởng Massa nói: “Rõ ràng là chúng ta không hề trông đợi kết quả sẽ như thế. Tôi đã gọi để chúc mừng ông Javier Milei.” “Kể từ ngày mai đây, trách nhiệm đem lại tình trạng ổn định cho đất nước nằm trong tay ông Milei,” ông Massa nói tiếp. (TTHN)

ORANGE COUNTY, California (NV) – Thị trường nhà ở mới nổi số một của Mỹ nằm ở miền Trung Tây. Đó là thành phố Topeka, tiểu bang Kansas, được xếp hạng nhất trong số 20 thị trường mới nổi hàng đầu ở Mỹ và dự trù sẽ hoạt động tương đối tốt trong bối cảnh thị trường nhà ở hỗn loạn so với phần còn lại của Mỹ, theo “Chỉ Số Thị Trường Nhà ở Mới Nổi Mùa Thu 2023” của “WSJ/Realtor.com.”

FOX News cho hay, chỉ số này phân tích dữ liệu quan trọng của thị trường nhà ở, sức sống kinh tế và các thước đo về lối sống để xác định thị trường nào mang lại chất lượng cuộc sống cao nhất và nơi dự kiến giá nhà sẽ tăng trong tương lai.

Topeka, cùng với các thị trường còn lại trong danh sách, cũng có tăng trưởng tương đối tốt hơn với doanh số bán trong bối cảnh đang trên đà trở thành năm mua nhà chậm nhất kể từ khi bong bóng nhà đất bùng nổ vào năm 2008.

Những thị trường lọt vào danh sách top 20 của mùa Thu năm nay có ba yếu tố chung: có chi phí sinh hoạt thấp hơn, việc làm ổn định và đi lại thuận tiện.

Vào Tháng Tám, giá nhà tăng hàng năm do người mua cạnh tranh vì số lượng nhà để bán khan hiếm. Tuy nhiên, phần lớn các thị trường mới nổi, 15 trong số 20 thị trường, có mức giá tương đối thấp hơn mức trung vị (median) quốc gia là $430,000 vào Tháng Chín.

Đầu tiên, một căn nhà điển hình được rao bán ở Topeka được niêm yết với giá $250,000 vào Tháng Chín, giảm 42% so với mức trung bình toàn quốc.

Theo chỉ số này, những căn nhà ở thủ phủ của tiểu bang Kansas – nơi có nhiều chủ lao động lớn, cũng giảm hơn 40% so với Kansas City gần đó.

Mặc dù giá ở Topeka tương đối phải chăng, giá niêm yết trung vị vẫn cao hơn $100,000 so với mức của Tháng Chín năm 2019 do sự cạnh tranh của người mua.

Chỉ trong tháng trước, giá nhà đã tăng 8.7% so với một năm trước do nhu cầu tiếp tục gây áp lực lên giá.

Dưới đây là danh sách 10 thị trường mới nổi hàng đầu ở Mỹ trong mùa Thu năm 2023.

1. Topeka, Kansas
2. Elkhart-Goshen, Indiana
3. Oshkosh-Neenah, Wisconsin
4. Fort Wayne, Indiana
5. Lafayette-West Lafayette, Indiana
6. Racine, Wisconsin
7. Manchester-Nashua, New Hampshire
8. Concord, New Hampshire
9. Columbus, Ohio
10. Johnson City, Tennessee. (Ng.Tr)[kn]

JERUSALEM, Israel (NV) – Lực lượng dân quân Houthi ở Yemen tấn công một tàu chở hàng có mối liên hệ với Israel trên tuyến đường vận chuyển quan trọng trên Biển Đỏ và bắt 25 thành viên thủy thủ đoàn làm con tin, các viên chức cho biết, làm dấy lên lo ngại rằng căng thẳng khu vực gia tăng do cuộc chiến Israel-Hamas sẽ diễn ra trên mặt trận hàng hải mới.

Dân quân Houthi do Iran chống lưng cướp con tàu có mối liên hệ với Israel và sẽ tiếp tục nhắm mục tiêu vào các tàu trong vùng biển quốc tế có liên can hoặc thuộc sở hữu của người Israel cho tới khi Israel chấm dứt chống lại sự cai trị Hamas ở Gaza.

“Tất cả những con tàu của kẻ thù Israel hoặc chiến hạm chống lại kẻ thù này sẽ là mục tiêu hợp pháp,” lực lượng Houthi nói.

Mohammed Abdul-Salam, nhà đàm phán và phát ngôn viên cấp cao của Houthi, sau đó có nói thêm trong một tuyên bố trực tuyến rằng người Israel chỉ biết “bạo lực.”

Văn phòng Thủ Tướng Israel Benjamin Netanyahu đổ lỗi cho lực lượng Houthi về vụ tấn công vào Galaxy Leader có quốc kỳ Bahamas, một hãng vận tải có liên kết với một tỷ phú Israel, tuy không có người Israel nào trên tàu.

Hãng hàng hải Nhật Bản, NYK Line, điều hành con tàu, cho biết tàu không có hàng hóa vào thời điểm bị cướp. NYK cho biết thủy thủ đoàn có quốc tịch Philippines, Bulgaria, Romania, Ukraine và Mexico.

Nhật Bản hôm Thứ Hai, 20 Tháng Mười Một lên án vụ cướp tàu. Chánh Văn Phòng Nội Các Hirokazu Matsuno cho biết chính phủ Nhật Bản đang nỗ lực hết sức để Houthi sớm thả thủy thủ đoàn thông qua đàm phán với lực lượng dân quân, đồng thời liên lạc với Israel và hợp tác với chính phủ Ả Rập Saudi, Oman và Iran.

Giới chức Israel khẳng định con tàu thuộc sở hữu của Anh Quốc và do Nhật Bản điều hành. Tuy nhiên, tin tức chi tiết về quyền sở hữu trong cơ sở dữ liệu vận chuyển công khai liên kết chủ tàu với Ray Car Carriers, được thành lập bởi Abraham “Rami” Ungar, được biết là một trong những người giàu nhất Israel.

Ungar nói với hãng tin AP rằng ông có biết về sự việc nhưng không thể bình luận vì chờ đợi thông tin chi tiết. Một con tàu có liên hệ với ông phát nổ năm 2021 tại Vịnh Oman. Truyền thông Israel khi đó đổ lỗi cho Iran.

Hai viên chức quốc phòng Hoa Kỳ xác nhận dân quân Houthi đánh chiếm Galaxy Leader ở Biển Đỏ vào chiều Chủ Nhật theo giờ địa phương. Lực lượng dân quân tấn công tàu chở hàng bằng cách đổ bộ từ trực thăng, các viên chức cho biết, đồng thời xác nhận các chi tiết được Đài NBC News đưa tin đầu tiên. Các viên chức phát biểu ẩn danh vì không được phép thảo luận công khai.

Hai lần trong tháng trước, các chiến hạm Hoa Kỳ đánh chặn hỏa tiễn hoặc máy bay không người lái từ Yemen được cho là đang hướng tới Israel hoặc đe dọa cho chiến hạm Mỹ. USS Carney, khu trục hạm thuộc Hải Quân, đánh chặn ba hỏa tiễn hành trình tấn công mặt đất và một số máy bay không người lái do Houthi phóng về phía Bắc Biển Đỏ hồi tháng trước.

Ngày 15 Tháng Mười Một, USS Thomas Hudner, khu trục hạm khác, đang đi về phía eo biển Bab-el-Mandeb thì thủy thủ đoàn nhìn thấy máy bay không người lái, được cho là từ Yemen. Con tàu bắn hạ máy bay không người lái rơi trên mặt nước. Các viên chức cho biết thủy thủ đoàn tác chiến để bảo đảm an toàn cho đoàn tùy tùng Hoa Kỳ và không có thương vong hay thiệt hại nào.

Dữ liệu quan trắc vệ tinh từ MarineTraffic.com do AP phân tích cho thấy Galaxy Leader đang di chuyển ở Biển Đỏ về phía Tây Nam Jeddah, Ả Rập Saudi, hơn một ngày trước. Con tàu neo đậu ở Korfez, Thổ Nhĩ Kỳ và đang trên đường tới Pipavav, Ấn Độ vào thời điểm Israel cho là bị bắt giữ.

Kể từ 2019, hàng loạt tàu bị tấn công trên biển khi Iran bắt đầu giẫm đạp lên giới hạn của thỏa thuận nguyên tử rách nát với các cường quốc thế giới. Khi Israel mở rộng chiến dịch tàn khốc chống lại Hamas ở Dải Gaza bị bao vây sau cuộc tấn công chưa từng có của nhóm chiến binh này vào miền Nam Israel, ngày càng có nhiều lo ngại rằng các chiến dịch quân sự có thể bành trướng thành xung đột khu vực rộng lớn. (TTHN)

Page 491 – Nguoi Viet Online (29)

Nhà văn Phùng Nguyễn, tên thật Nguyễn Đức Phùng, sinh năm 1950 tại Quảng Nam, là anh cả trong một gia đình đông anh em. Học xong tiểu học trong một làng quê, năm 1961, cậu học sinh Nguyễn Đức Phùng thi đậu vào lớp Đệ Thất trường Trung Học Trần Quý Cáp, Hội An. Ba năm sau đó Phùng theo gia đình vào Sài Gòn, 1964.

Có một giai đoạn rất quan trọng mà Phùng Nguyễn đã không ghi trong phần tiểu sử của mình, đó là Phùng đi lính năm 1968, lúc ấy mới 18 tuổi và là một thương phế binh giải ngũ trước 1975. Theo người viết, những năm tháng mặc áo lính tuy ngắn nhưng đã có ảnh hưởng sâu đậm tới bước hình thành phong cách của cả văn nghiệp Phùng Nguyễn về sau này.
Phùng Nguyễn qua đời sáng ngày Thứ Ba, 17 Tháng Mười Một, 2015, tại Adventist Hospital, Takoma Park, tiểu bang Maryland, Hoa Kỳ.

Mặt trời bé con

(Cho Nguyên, Thúy & An Thuyên)
Có rất nhiều điều tôi chưa hề biết
Như làm sao giữ hạnh phúc trong tay
Nhưng có một lần đã từng yêu quá
Sản phụ xanh xao vòng bụng căng đầy

Vú em thâm quầng ươm mầm sữa ngọt
Giọt trắng thơm tho chờ mớm thương yêu
Mắt sâu như đêm dài thêm nỗi đợi
Nước tràn bờ cao vỡ bọc cưng chiều

Bệnh viện nửa khuya drap xanh đèn sáng
Em nằm cô đơn vượt biển một mình
Những ngón tay run bíu tôi rất chặt
Cơn đau huy hoàng mở cuộc tử sinh

Em cửa yêu thương một lần mở rộng
Từ đó mọc lên mặt trời bé con
Và tiếng u ơ làm nên câu hát
Và mắt ngây thơ xanh lại hao mòn

Có rất nhiều điều tôi chưa hề biết
Như làm bài thơ âm vận rất tròn
Chỉ biết có lần đã từng yêu quá
Em bụng căng, và mặt trời bé con

LTS: Nhằm mục đích tạo thêm tình thân ái giữa bạn đọc và tòa soạn, nhật báo Người Việt trân trọng kính mời quý bạn đọc, thân hữu tham gia “Vườn Thơ Người Việt,” bằng tất cả mọi thể loại thơ. Xin gửi về địa chỉ email: [emailprotected], hoặc “Vườn Thơ Người Việt” 14771 Moran Street, Westminster, CA 92683

1...490491492...9,308Page 491 of 9,308

Page 491 – Nguoi Viet Online (2024)
Top Articles
Latest Posts
Article information

Author: Prof. Nancy Dach

Last Updated:

Views: 5682

Rating: 4.7 / 5 (77 voted)

Reviews: 92% of readers found this page helpful

Author information

Name: Prof. Nancy Dach

Birthday: 1993-08-23

Address: 569 Waelchi Ports, South Blainebury, LA 11589

Phone: +9958996486049

Job: Sales Manager

Hobby: Web surfing, Scuba diving, Mountaineering, Writing, Sailing, Dance, Blacksmithing

Introduction: My name is Prof. Nancy Dach, I am a lively, joyous, courageous, lovely, tender, charming, open person who loves writing and wants to share my knowledge and understanding with you.